Hiểu thêm về phim cách nhiệt

Một số lái xe có suy nghĩ rằng không nên dán phim cách nhiệt cho kính lái vì ảnh hưởng tới khải năng quan sát khi lái xe. Cho dù kính lái của xe ô tô là nơi bức xạ ánh nắng mặt trời nhiều nhất ở trên xe vì nó thường được đặt nghiêng và có diện tích lớn hơn.
Tuy nhiên vấn đề ở đây lại là chất lượng của phim cách nhiệt, phim chất lượng kém có lớp keo dán không ổn định sẽ thường bị biến dạng hoặc phân bố không đồng đều khi dán, gây ra hiện tượng méo hình. Hiện tượng này làm cho chủ xe khó quan sát khi tham gia giao thông.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc công ty Toàn Việt khuyến cáo:” Công nghệ làm phim cách nhiệt hay chính xác là làm keo cho phim cách nhiệt rất khó, tính đến nay trên thế giới chỉ một vài hang có được công nghệ này”.
Cũng theo ông Bình, bản chất của phim cách nhiệt giúp làm chậm quá trình hấp thụ nhiệt của kính, trong đó phim loại tốt có thể loại trừ tới 60% năng lượng của mặt trời. Điều đó có nghĩa là có khoảng 40% lượng nhiệt xuyên qua kính, cùng với lượng nhiệt truyền xuống từ ca-bin, làm cho không gian trong xe nóng lên, tuy nhiên phim cách nhiệt làm quá trình tăng nhiệt sẽ chậm hơn so với trường hợp xe chưa dán.
Một thí nghiệm được đưa ra là có 1 tấm kính trong suốt với 1 lớp kính được dán phim SolarZone, đặt 2 tấm kính vào nguồn sáng chiếu tới 2 hộp, 1 hộp được phần kính dán phim che, hộp còn lại được che bằng kính thường. Nhiệt độ của 2 hộp được đo bằng cảm biến nhiệt, ban đầu nhiệt độ 2 bên như nhau, ở mức độ 29,5 độ C. Sau khi chiếu sáng 2 phút, nhiệt độ cả 2 có sự chênh lệch rõ rệt, bên dán kính là 32,8 độ còn bên kính thường là 37,5 độ C.
Phim cách nhiệt ô tô sẽ mất tác dụng khi đỗ xe lâu dưới trời nắng
Phim cách nhiệt hoạt động dựa trên quá trình trao đổi nhiệt theo hai con đường truyền nhiệt và bức xạ, trong khi chạy xe dưới trời nắng và bật điều hòa phim cách nhiệt sẽ phát huy công dụng nhất vì lúc này có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa môi trường bên trong và bên ngoài ca-bin.
Nhiệt độ nóng bên ngoài và lạnh ở bên trong đều bị phim cách nhiệt hạn chế cho xuyên qua, làm giảm nhiên liệu sử dụng của các hệ thống làm mát.
Phim cách nhiệt không có tác dụng khi để xe quá lâu dưới trời nắng.
Chúng ta đều đã biết phim cách nhiệt hạn chế không cho nhiệt độ đi qua, kể là bên trong hay bên ngoài của kính, do đó khi để xe quá lâu dưới trời nắng, dù có thể cản bức xạ nhưng vẫn có 1 phần nhiệt lượng đi qua xâm nhập được vào xe. Phơi nắng đủ lâu, trên 3 giờ đồng hồ ca-bin vẫn rất nóng dù dán phim hay không. Mà khi nhiệt nóng đi vào trong, thì rất khó thoát ra ngoài, do đó xe dán phim lại nóng hơn so với xe thường khi để quá lâu trong nắng nóng. Điều này làm mất niềm tin ở các chủ xe, do đó hiện nay vẫn số lượng xe ô tô dán phim cách nhiệt vẫn là hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, nếu bắt bược phải đỗ dưới nắng quá lâu, trong điều kiện an ninh cho phép, nên hạ thấp cửa kính để không khí lưu thông.


Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét